Giỏ hàng
0 mục
 
Nâng cấp Vip
 
Nạp Xèng

Sức hút, trang trí tranh tết bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa dân tộc Việt

Tranh tết đã trở thành vật phẩm trang trí yêu thích của mọi nhà. Khi trang trí không chỉ kiến tạo không gian sang chảnh mà còn lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt. Ngoài thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh thì treo tranh dân gian cũng là một tục lệ không thể thiếu được trong Tết Nguyên đán. Điều gì đã đưa tranh tết dân gian trở thành một nét văn hóa góp phần làm nên Tết cổ truyền của dân tộc? Bạn đang muốn tìm hiểu ý nghĩa tranh tết, địa chỉ mua file tranh tết đẹp, chất lượng, uy tín? Hãy cùng hinhgoc.net giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của tranh Tết trang trí mang hơi thở mùa xuân lưu giữ nét đẹp văn hóa dân tộc

Tranh Tết và mùa xuân là bức vẽ khắc họa lại nét đẹp thiên nhiên, cảnh sum họp gia đình, các hoạt động lễ hội diễn ra vào ngày Tết,… Đây là những nét đẹp đem lại nhiều cung bậc cảm xúc nhất cho những người đam mê nghệ thuật nói riêng và tất cả mọi người nói chung.  

Sức hút, trang trí tranh tết bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa dân tộc Việt
Tranh Tết khắc họa lại những hoạt động truyền thống ý nghĩa của người Việt Nam

Trong dịp Tết Nguyên Đán, người Việt có rất nhiều lễ hội lớn nhỏ mang đậm bản sắc dân tộc. Do sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại, những phong tục tập quán ngày Tết cũng như các lễ hội văn hóa đang đối mặt với sự mai một dần dần. Vì vậy, vẽ tranh đề tài ngày Tết góp phần bảo tồn văn hóa, gợi nhớ về cội nguồn của dân tộc.

Vẽ tranh chủ đề ngày Tết còn góp phần giúp cho mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ được trải nghiệm và hiểu hơn về ý nghĩa văn hóa dân tộc, bản sắc từng vùng miền. Ngoài ra, trong thời kì mà các em học sinh phải học tại nhà như hiện nay, những đề tài tranh vẽ tuyệt vời như chủ đề ngày tết, gia đình như thế này chính là cơ hội để các em học sinh “xả stress” cùng những nét vẽ của chính mình.

Nói đến tranh dân gian của Việt Nam, trước tiên phải nhắc đến tranh ngày Tết. Bởi đây là linh hồn tạo nên nét đặc sắc cho tranh dân gian của đất Việt. Mặc dù có sự giao thoa nhưng tranh dân gian ngày Tết của nước ta đã sớm tạo được nét riêng biệt, thể hiện vị Tết đậm đà và phản ánh văn hóa dân gian một cách đủ đầy.

Chơi tranh Tết - thú chơi tao nhã của người Việt


"Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc" là những thú chơi tao nhã trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt xưa. Chơi tranh ngày Tết là thú chơi đa dạng, muôn hình muôn vẻ, tùy theo phong tục tập quán của địa phương, cũng như địa vị, phẩm hàm trong xã hội của chủ nhân.

Tương truyền, tập quán chơi tranh ngày Tết xuất hiện vào khoảng thời Lý (1010-1225) và thời Trần (1225-1400). Tuy không có tài liệu chính thức nào khẳng định tập quán này, nhưng thú chơi tranh Tết đã có từ rất lâu trong những cư dân ở  Thăng Long xưa cũng như khu vực trung du Bắc Bộ, với các dòng tranh dân gian nổi tiếng như tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Kim Hoàng (Hà Nội), tranh Hàng Trống (Hà Nội) và làng Sình (Huế).
 

Chơi tranh Tết - thú chơi tao nhã của người Việt


Thường sau ngày ông Công ông Táo, dù là nhà giàu hay nhà nghèo, mọi người cũng đều đi chợ mua những bức tranh Tết, với hy vọng đón vinh hoa, phú quý về nhà và gỡ tranh cũ xuống treo tranh mới lên với hàm ý “Tống cựu, nghinh tân”.

Tranh Tết dân gian rất đa dạng về thể loại như tranh tín ngưỡng, tranh chúc tụng, tranh lịch sử, tranh châm biếm, tranh phong cảnh... Đã là tranh treo Tết thì bao giờ cũng mang ý nghĩa như một thông điệp, một lời cầu chúc cho gia chủ một năm phát tài, phát lộc, vạn sự như ý.

Chơi tranh Tết - thú chơi tao nhã của người Việt



Phần lớn các gia đình nông thôn thường treo các bức tranh dân gian nhỏ, giá cả phải chăng, thuộc nhiều đề tài để bày tỏ đồng thời nhiều ước vọng. Ở gian thờ cúng tổ tiên, các gia đình treo tranh mâm ngũ quả. Ngoài cổng, mọi người thường dán hai bức tranh, một bên là ông Tiến tài, một bên là ông Tiến lộc, với mong muốn đón nhiều tài lành, phúc ấm cho gia chủ. Cũng có nhà lại dán cặp tranh thần hộ mệnh là những ông tướng nhà trời để xua đuổi ma quỷ, bảo vệ cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng. Trong nhà, mọi người thường treo, dán tranh dân gian Đông Hồ hay Kim Hoàng với những đề tài được ưa chuộng trong dịp Tết, như: Tranh “Mẹ con đàn gà”, “Mẹ con đàn lợn” với ước vọng gia đình đông vui, hòa thuận; Tranh “Vinh Hoa”, “Phú Quý” với cậu bé mũm mĩm ôm gà, ôm vịt tượng trưng cho điềm phúc; Tranh “Gà trống” sặc sỡ và oai vệ, tượng trưng cho Ngũ Quý…

Đối với gia đình ở thành phố, việc treo tranh, chơi tranh không đơn giản chỉ là chơi cho có không khí Tết, mà bức tranh còn đồng thời là vật trang trí để kiến tạo nên một không gian sang trọng, chứng tỏ lễ giáo gia phong của gia đình. Chính vì vậy, họ thường chọn treo tranh Hàng Trống với những bức như: Tranh “Tố nữ” thể hiện vẻ đẹp dịu dàng, mới mẻ và thân thuộc giữa con người với thiên nhiên; Tranh “Tứ quý” thể hiện ước vọng 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông luôn tràn ngập âm thanh vui tươi; Tranh “Lý ngư vọng nguyệt” với mong muốn đỗ đạt, như cá chép vượt vũ môn hóa rồng; Tranh “Thất đồng” vẽ 7 em bé vui chơi với cây đào tiên đang ra hoa kết trái, thỏa mãn mong ước của con người về một cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc,Tranh “Tam đa” tượng trưng cho phúc đức, tài lộc và sống lâu...

Bên cạnh những bức tranh Tết mang đậm sắc thái văn hoá, lịch sử, tâm linh, mọi người cũng có thể dành vị trí trang trọng trong nhà để đón chào năm mới bằng những bức vẽ hình con giáp đại diện cho năm sắp tới. Ví như vào năm Tý người ta có thể chọn treo bức tranh ''Mẹ con đàn gà'', thể hiện ước vọng gia đình đông vui, hòa thuận, khát vọng sung túc cả năm qua hình thức dân gian quen thuộc.

Đầu năm mới cũng là dịp sửa soạn lại bàn thờ, do vậy các tranh mang đề tài tín ngưỡng cũng được bày bán khá nhiều trong dịp này, như tranh ông Công, ông Táo, các tranh Tam tòa Thánh Mẫu, hay Tứ phủ, tranh vẽ về các ông Hoàng...

Với màu sắc rực rỡ, đề tài phong phú, đường nét độc đáo, những bức tranh dân gian ngày Tết không đơn thuần chỉ để trang trí cho căn nhà thêm phần ấm áp, rực rỡ sắc màu của mùa Xuân, mà còn là không gian văn hóa với những giá trị thẩm mỹ, triết lý xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính thế, tranh Tết trở thành một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa.

Bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa


Cùng với những thăng trầm của lịch sử, khi xã hội bắt đầu phát triển, sự hội nhập của văn hóa phương Tây đã làm cho các dòng tranh dân gian và thú chơi tranh truyền thống dần mai một. Các tranh in sẵn tràn ngập thị trường với nhiều mức giá phù hợp với tất cả các đối tượng, bên cạnh đó thị hiếu cũng theo thời gian mà thay đổi đã làm cho dòng tranh Tết dân gian mất chỗ đứng.


Có một khoảng thời gian, những người hoài cổ, các nhà văn hóa đã lo lắng mất đi dòng tranh cổ truyền này, mất đi một thú chơi tao nhã của người Việt. Nhưng may mắn vài năm gần đây, khi đời sống vật chất ngày càng ổn định, quan niệm “ăn Tết” chuyển dần sang “chơi Tết” và trong xu hướng “tìm về cội nguồn” thì thú chơi tranh dân gian vào dịp Tết có xu hướng quay trở lại. Tuy rằng không còn được sôi động và phổ biến như trước, song cũng đã đủ chứng minh nét đẹp truyền thống đã ăn sâu và trở thành một tập quán đẹp thì không dễ gì thay đổi. Đồng thời chứng tỏ sức sống mạnh mẽ của dòng tranh truyền thống.

Tranh Tết giờ đây không bó hẹp với các dòng tranh dân gian truyền thống mà được đón nhận dưới góc nhìn cởi mở hơn, hiện đại hơn. Ngoài những bức tranh dân gian theo lối vẽ và chất liệu truyền thống còn xuất hiện tranh Tết có chất liệu đa dạng như: gốm sứ, đồng, thêu, khảm trai, chạm khắc gỗ, khảm đá quý… Tuy hình thức, chất liệu đổi mới nhưng vẫn dựa trên những đề tài của tranh dân gian xưa, hàm chứa quan niệm sống, với mục đích giáo dục con người rèn đức, luyện tài, tích phúc, để đức cho con cháu đời sau.

Vẫn là những bức tranh “Cá chép trông trăng”, “Múa rồng”, “Gà đàn”, “Lợn đàn”, “Vinh hoa”, “Phú quý”… khi xưa, nhưng người chơi tranh ngày nay đã biến chúng thành những tác phẩm đắt giá bằng nhiều chất liệu cao cấp hơn chứ không phải chỉ in trên giấy bản, giấy dó như xưa. Sự chuyển đổi chất liệu không làm mất đi vẻ đẹp của tranh dân gian truyền thống mà còn tạo cho chúng một hơi thở mới, một sức sống mới.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thú chơi tranh con giáp vào những ngày Tết đã trở lại và nhận được sự quan tâm của giới họa sỹ cũng như người yêu mỹ thuật. Nếu trước đây, việc vẽ tranh con giáp chỉ đơn thuần như món quà nhỏ tặng bạn bè thay lời chúc xuân thì nay các họa sĩ vẽ tranh con giáp để tiếp nối, phát triển thành nét đẹp văn hóa, tạo nên một mảng đề tài, mảng tranh nghệ thuật phong phú. Không chỉ có các họa sỹ, một số tờ báo cũng có những đề tài về tranh con giáp nhằm khơi dậy tinh thần rất văn hóa của người Việt, đó là thú chơi, mua sắm tranh Tết.

Có thể nói, thú chơi tranh Tết dù là tranh dân gian hay tranh hiện đại đều thể hiện sự ngưỡng vọng của con người trước cái đẹp cùng những ước vọng cho một năm mới tốt lành. Hy vọng rằng, thú chơi tao nhã này sẽ mãi là một nét đẹp văn hóa, xứng đáng được tôn vinh, phát huy cho hôm nay và cho cả mai sau.

Tranh tết dân gian Việt Nam có gì đặc sắc?

Tranh dân gian của người Việt không chỉ khắc họa đời sống thường ngày bằng màu sắc và bố cục hình họa, mà ở đó còn thấm đượm cả ý nghĩa nhân sinh, gửi gắm nhiều ước vọng của con người về cuộc sống, tương lai và những ước mong thầm kín.

Tục xưa bắt đầu từ sau khi cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, nhiều nhà háo hức đi mua tranh Tết để trang trí nhà cửa với ý nghĩa "tống cựu, nghinh tân", nghĩa là xua cái cũ, cái xui và đón cái mới, cái tốt lành.

Người xưa còn cất giấu những thông điệp về văn hóa, lịch sử, về những tích hay của cội nguồn triết lý nhân văn. Ở đâu đó, trong những bức tranh dân gian ngày Tết ấy, người ta nhìn thấy bình an, hy vọng, nhìn thấy lời chúc tân xuân và cũng là lời răn dạy về lối sống tích cực.

Tranh dân gian ngày Tết thể hiện nhiều mong muốn tốt đẹp về cuộc sống trong năm mới.

Tranh dân gian Việt Nam có nhiều thể loại, từ tranh ngày Tết đến tranh thờ, lịch sử, châm biếm, phong cảnh,... Trong đó, tranh ngày Tết được ưa thích hơn cả về những chủ đề thể hiện sự sung túc, no đủ.

Trên đây là những chia sẻ Ý nghĩa của tranh Tết trang trí mang hơi thở mùa xuân lưu giữ nét đẹp văn hóa dân tộc Việt. Mong rằng quý bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về tranh tết để lựa chọn cho mình file tranh đẹp về in ấn phù hợp với gu thẩm mỹ của mình. Mang lại nhiều năng lượng, niềm vui trong công việc làm việc gì cũng mã đáo thành công như ý.

ĐỊA CHỈ BÁN FILE TRANH TẾT UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG TẠI HINHGOC.NET

Với thông điệp uy tín và chất lượng đặt lên hàng đầu, hinhgoc.net của chúng tôi cam kết từ nguyên liệu đến chât lượng file tranh được đảm bảo tốt nhất .Với nhiều năm kinh nghiệm chúng tôi luôn luôn ý thức và trách nhiệm, sao cho những file tranh của mình là những tác phẩm đẹp và sống động nhất mang đậm giá trị thẩm mỹ nghệ thuật tới khách hàng. Chúng tôi thể hiện tác phẩm bao nhiêu sản phẩm chất lượng, đẹp ấn tượng cũng là bấy nhiêu tâm huyết yêu nghề để hoàn thành kiệt tác ấn tượng, độc đáo nhất..Góp phần kiến tạo không gian sống của quý khách nhiều năng lượng, mang lại cách sống tích cực, tinh thần sảng khoái làm việc gì cũng mã đáo thành công như ý.

ĐỊA CHỈ BÁN FILE TRANH TẾT UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG TẠI HINHGOC.NET

Đến với hinhgoc.net bạn sẽ được trải nghiệm hàng ngàn mẫu tranh đa dạng về kích cỡ, hình ảnh, những mẫu file tranh được cập nhật liên tục theo ngày. Với các chủ đề khác nhau như tranh treo tường, tranh trang trí, tranh phong thủy, tranh hiện đạitranh động lực, tranh tết, nhân vật truyện tranh...mang lại cho quý khách hàng sự lựa chọn phù hợp với gu thẩm mỹ đang thịnh hành và được nhiều người yêu thích hiện nay.

Hinhgoc.net đã và đang là địa chỉ tin cậy, uy tín, thịnh hành nhất trong việc bán file tranh, tệp tin gốc để in ấn chất lượng cực cao, bản quyền số 1 mang đến sự hài lòng như ý cho quý khách hàng.

Hinhgoc.net có trang web với kho tranh khổng lồ gồm những file tranh đẹp, phong cách, ấn tượng nhất hiện nay. Chỉ cần bạn lựa chọn file tranh mà mình yêu thích với vài thao tác nhỏ thực hiện trên trang web về tải tranh. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chu đáo sẽ hướng dẫn bạn tải file nhanh nhất, chỉ trong giây lát bạn có mẫu file tranh đẹp, ấn tượng phục vụ cho quá trình in ấn được trọn vẹn, hoàn hảo nhất.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng tại Hinhgoc.net muốn download file tranh in, file tranh 3d, file tranh chất lượng cao. 

Hãy đến với hinhgoc.net của chúng tôi để được tư vấn,chiêm ngưỡng những tác phẩm đẹp nhất về file tranh in ấn đem lại những mẫu tranh phù hợp với gu thẩm mỹ, kích thước, hình ảnh chất lượng cao đáp ứng mọi nhu cầu khi lựa chọn chúng tôi  làm địa chỉ tin cậy, uy tín.

HƯỚNG DẪN MUA FILE TRANH GỐC TẠI HINHGOC.NET

Làm thế nào để mua file tranh gốc tại hinhgoc.net? Bạn làm theo những bước sau nhé:

B1: Chọn file tranh bạn muốn mua tại thư viện tranh canvas trên Trang cửa hàng

B2: Nhắn tin hoặc liên hệ hotline của chúng tôi để mua file tranh

B3: Thanh toán qua Chuyển khoản ngân hàng hoặc trực tiếp tại Tiệm

Dịch vụ bán File tranh canvas chất lượng sẽ giúp bạn phát triển việc kinh doanh của mình thêm thành công.

Hy vọng bạn sẽ chọn được file tranh in ấn ưng ý tại website của chúng tôi

Xin kính chúc quý bạn đọc, khách hàng thật nhiều sức khỏe, vạn sự như ý, mã đáo thành công.

Để đặt hàng theo yêu cầu của quý khách, bạn hãy liên hệ cho chúng tôi theo hotline: Để sở hữu những file tranh, tệp tin gốc để in ấn về kích thước và giá nhé.

Những nỗi băn khoăn, những ngăn trở, những trở ngại, những lo lắng về việc mua file tranh sẽ trở nên vô cùng đơn giản và tiết kiệm hơn khi bạn đến với hinhgoc.net .Chúng tôi  là đơn vị chuyên cung cấp bán file tranh gốc phục vụ cho in ấn giá rẻ và uy tín tại Việt Nam.

Nếu bạn đang cần và đang có nhu cầu mua file gốc tranh ảnh để phục vụ cho việc in ấn, hãy nhắn tin Zalo hoặc gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 0968.200.162

HINHGOC.NET - ĐỒ HỌA THƯƠNG NGHIỆP
Địa chỉ: 108 Phạm Ngọc Thạch, Lộc Hạ, Nam Định
Hotline: 0968.200.162
Điện thoại: (0228) 3 641 628)

Chọn mua file tranh Tết tại đây.

Waiting...